II. ­ NHỮNG NÉT TƯỚNG TÓC VÀ RÂU

    Tóc râu đối với người nhất là người đàn ông , về mặt mang vận lẫn cá tính có vai trò khá quan trọng . Tóc thì trai hay gái đều có , nhưng râu thì gần như là một đặc tính độc đáo thiên phú của nam giới , nói là gần như vì đôi khi củng thấy râu ria ( tuy ít nhưng cũng đù để phân biệt )ở một số nhỏ phụ nữ . Những trường hợp đảo ngược bhư đàn bà có râu ria , đàn ông mặt mày râu ria trơ trụi đều chưa bao giờ đưa đến kết quả tốt đẹp về mặt mạng vận cho kẻ đó 
a)Tóc

Bàn về tóc tướng học cổ điển đưa ra tất nhiều thuyết , có thuyết mượn cả kiến thức y học Á Đông nhày xưa để giải thích : nhưng tựu trung tất cả đều giống nhau ở các điểm că bản sau đây: 
* Tóc không được quá nhiều , cũng không được quá ít đến độ gần như trơ trụi 
* Tóc không được rối loạn , không được cứng như rể tre , mhưng không được mềm nhũn như sợi bún 
* Sắc phương xanh đen , tươi bóng không được khô dòn , úa như cỏ đang lúc tàn lụi

    Tóm lại , tóc có số lượng vừa phải , không rối loạn nghĩa là sợi này không xoắn chặt vào sợi khác như bean thừng ,có sắc tươi mát bóng bay , tự nhiên mềm mại , là loại tóc thuộc loại thượng thừa , chủ về mạng vận hanh thông có tính cương nhu tính đáng , không thái quá , không bất cập .

    Sự thượng thừa về tóc nói trên chỉ có ý nghĩa tốt khi nó phối hợp đầy đủ với râu và lông mày . Cả ba thứ lông đó ( tóc ,râu, lông mày )trên một con người phải tương đồng về cả phẩm lẫn lượng . Lông mày ra sao thì tóc lông cũng vậy , mới có thể xem là phù hợp .

    Ngược lại những điểm kể trên đều phải coi là loại phản thường ,phần lớn đều không tốt.Tuy nhiên ,những sự kiện trên chỉ có tình cách đại thể,trong thực tế còn có những uẩn khúc khác,Chẳng hạn sự phù hợp râu tóc của người thổ,hình kim(tham chiếu chương 1,phần II của quyền thứ nhất),túc là loại nhườirắnchắc,nặng nề ,khác với sự phù hợp râu tóc của người hình Hoả(hạng người mặt mũi gân guốc ,mắt lộ ,mày thưa ,râu ít,......).Cho nên ,râu thưa ,tóc ngắn và cứng thường là dấu hiệu bất thường về mặt mạng vận không tốt đẹp về cá tính ,nhưng không phải lúc nào cũng đúng như vậy mà phải để ý tới một số biệt lệ. Dưới đây là một số trường hợp râu tóc bị coi là hung tướng:

* Người khoẻ mạnh ,da thịt tràn đầy nhựa sống mà râu tóc đặc biệt khô dòn và rậm. 
* Da dẻ khô khan mà tóc lại cực mean và ít

    Những sự tương phản thường nói trên ,nếu nhẹ thì chủ vế long đong vất vả ,nặng thì khó tránh khỏi chết chóc thê thảm . Nói về mặt cá tính ,kẻ mà râu tóc cứng thì khí phách nhỏ hẹp,cố chấp,cứng ma 2khô,mà thô kệch như tro tàn ,chẳng những cá tính ngu độn ,thô lỗ mà còn là dấu hiệu của sự chết non,vận bĩ.Râu tóc không cứng ,khuyết nhũn ,thưa đậm thích đáng với từng thể dạng con người ,sắc đen và bóng bẩy thì dấu nghũ quan có bị xếp vào loại trung bình hoặc dưới ,nhưng thực tế khí chất lại là thượng thừa.Hình tuy bất túc ,nhưng thần khí hữu dư nên vận mạng vẫ có thể tốt đẹp,con cháu nên người. ở trên đã nói ,tóc nhiều hay ít ,nhưng sự nhiều ít đó phải căn cứ vào từng thực trạng ở loài người chính thường.Tuổi trẻ ,tóc nhiều và đen: tuổi càng cao thì tóc ruing dần và biến đổi từ màu đen sang màu trắng.Điểm đáng chú ý ở phép xem tướng tóc là tóc của đang ở tuổi thanh niên (từ 15,16 đến 30) mà ít tóc hoặc hói thì mới coi là phản thường . Ngược lại tuổi khaỏng tam tuần mà hói đầu ruing tóc lại là lẽ tự nhiên , không có gì đáng nói . tương tự như vậy , nếu sau 40 tuổi mà tóc bắt đầu hoa râm hoặc bạc thì coi là thông thường . Ngược lại là điểm không tốt , hoặc về vận mạng hoặc về sức khoẻ . Trong y lý cổ điển phương Đông , nhười ta cho rằng sự tốt sấu của tóc liên quan mật thiết tới mức độ mạnh yếu của thận . Tóc sớm bạc là dấu hiệu bề ngoài của thận xấu

      Về việc rụng hay cách mọc của tóc cũng được cổ nhân nghiên cứu . Người ta nghiệm thấy rằng , tóc mọc dựng đứng ở hai bên phải và trái đầu , hoặc sói dần theo vị trí đó là triệu chứng xấu . Kẻ đó hoạt động thường hay lận đận , thành công đó nhưng rồi that bại ngay đó , vinh nhục thất thường . nếu tóc mọc thẳng đứng ở khu vực trung ương của đỉnh đầu hoặc chính giữa phần trên tiếp giáp với chân tóc , hình dạng chỉnh tề lại là điềm tốt chủvề làm việc dễ đạt được ý nguyện 
b) Râu

    Ở nay tác giả gạt ra ngoài trường hợp quá đặc biệt là đàn bà có râu . Những điều đề cập sau nay là loại râu của nam giới Râu trong thuật ngữ của tướng học bao gồm tất cả mọi thứ lông hoặc dài hơn loại lông măng ( hoặc còn gọi là lông tơ) mọc ở phía trên môi trên , ờ khu vực cằm , ở hai bean xương Mang tai . Tất cả mọi loại râu đó bất kể là mọc ở đâu muốn được coi là tốt thì phải hội đủ hai điều kiện sau nay : 

    Đặc biệt là râu Cằm và ray ở khu vực giáp môi trên ( ria) phải tương xứng về cả lượng lẫn phẩm chất 

     Râu ria và lông mày cùng màu sắcvà đểu phải tươi nhuận , cứng mềm thích đáng . Kẻ có râu tóc hội đủ hai điều kiện trên , về cá tính là người có khí phách nam nhi , khoáng đạt cứng cỏi , không dễ khuất phục trước nghịch cảnh hay bạo lực , đến già vẫn còn sinh động , vận mạng khả quan .

     Kẻ râu thưa , khô hoặc râu tóc không tương xứng đều là những kẻ về già lận đận . Đàn ông không có râu ( hoặc có nhưng rất ngắn , rất ít và mềm , màu sắc vàng ám thì cũng coi như không có ) thì chẳng những trông mất cả vẻ nam nhi khí phách mà thực chất lại rất giống đàn bà, dù có thông minh thì cũng gian xảo , uỷ mị khó có thể tự lập , nếu có đôi chút thành công thì cái đó do người khác tạo dùm . Bởi vậy tục ngữ Việt Nam có câu :" Đàn ông không râu bất nghì ". Tóm lại, đối với đàn ông tâu tóc và lông mày liên hệ chặc chẽ , nhưng vì tóc chung cho cả đàn bà nên ta chỉ cần lưu ý đến Râu và Lông mày . Vậng mạng của các đấng tâu mày chả có liên quan đến rầu may khá nhiều .Tuy vậy có một điều phân biệt là dẫu ý nghĩa về mạng vận tương đồng , nhưng râu chủ về tuổi già còn lông mày chủ về tuổi trẻ nhiều hơn .